2009-11-26

Basic Install FreeBSD. Make it easy. Part 1




ระบบปฏิบัติการ FreeBSD เป็นโอเอสตัวหนึ่งที่มีความเสถียรภาพมากๆ ผมลองใช้มาได้พักหนึ่ง เริ่มจากไม่รู้อะไรเลย หาหนังสือมาอ่าน ลองผิดลองถูก จำได้ว่าผมเริ่มติดตั้งระบบ FreeBSD ครั้งแรกใช้เวลา 3 วัน กับเครื่อง pentium3 500 กับแรม 128M เป็นอะไรที่ยากมากสำหรับผมในตอนนั้น แต่ก็เพราะหนังสือเล่มแดงของอาจารย์ กิตติพงษ์ นี่แหละที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ แต่ลักษณะการติดตั้งของผมก็ไม่ได้มีอะไรมาก ทำตามความถนัด อยากใช้แค่ไหนติดตั้งแค่นั้น เอาไปใช้ทำงานจริงๆ ไม่ได้มีทฤษฎีอะไรอ้างอิงมากนัก แหล่งหาความรู้ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผมก็คือเว็บ www.thaibsd.com นี่แหละครับจับนั่นผสมนี่บวกกับแนวคิดของเราเองจนทำได้ ตอนนี้ผมก็อยากให้คนที่จะเริ่มสัมผัสเจ้าโอเอสตัวนี้ได้ลองเข้ามาอ่านเผื่อจะได้เอาไปประยุกต์สร้างเครื่อง server เล็กๆไว้ทดสอบระบบ หรือเอาไว้ใช้งานในองค์กรกัน วันนี้เรามาเริ่มติดตั้งเจ้าตัว FreeBSD กันครับ


ก่อนอื่นเราต้องมาปรับแต่งเจ้าตัวโปรแกรม  VirtualBox ซะหน่อยเพราะเราจะใช้โปรแกรมนี้จำลองระบบครับ

เข้าไปที่เมนู setting > CD DVD-ROM แล้วเลือก ตำแหน่งได้เลย ในที่นี้ผมมีไฟล์เป็น .ISO อยู่แล้วผมเลยแลืดเป็นเมาท์เป็น Image file ครับ















จัดการกำหนด Network card  ให้เป็นแบบ Bridged Adapter เพราะเราจะให้มันอยู่ในระบบเน็ตเวิร์คของเราด้วย















จัดการตั้งค่าการเปิดเครื่องให้ไล่ลำดับการสตร์ทของอุปกรณ์ต่างๆ ในที่นี้เราให้มันบูตจากแผ่นที่เราเมาท์ไว้เราก็ต้องตั้งให้ระบบสตาร์ท CD-ROM ก่อน Hard disk ครับ
 













เสร็จแล้วเรากด START เพื่อเริ่มต้นการติดตั้ง FreeBSD ได้เลยครับ















ระบบก็จะรันตัวเองมาเรื่อยๆครับ ดูต่อไป















เมื่อมาถึงหน้าข้อความต้อนรับเราก็จะเห็นเมนูเยอะๆ ไม่ต้องสนใจครับเราติดตั้งใหม่กด Enter หรือรอสักครู่ก็ได้เดี๋ยวระบบก็จะเข้าให้เองครับ















เลือกภาษาครับ















เลือก Standard แล้วกด Enter.















กด Enter















กดคีย์บอร์ดที่ตัว C เพื่อทำการ Fdisk















กด Enter เพื่อเลือกใช้เนื้อที่ทั้งหมดของฮาร์ดดิสก์















พิมพ์ 165 for ซึ่งเป็นเลขระบบไฟล์ของ FreeBSD . กด Enter.















เลือก Standard. กดปุ่ม Enter.















กด Enter















สร้างพาร์ทิชั่นต่างๆโดยการกดปุ่ม C เพื่อทำการครีเอท หรือ กดปุ่ม A เพื่อให้ระบบจัดการอัตโนมัติ แล้วกด Q เพื่อทำเมนูต่อไป















เลือก All. แล้วกดปุ่ม Space Bar
















กด Enter















 กด Tab เพื่อนเลื่อนเคอร์เซอร์มาที่ OK แล้วกด Enter.















เลือก CD/DVD แล้วกด Enter.















กด Enter to confirmation.















รอจนกว่าระบบจะติดตั้งจนเสร็จ.















ติดตามต่อได้ที่หัวข้อ Basic Install FreeBSD. Make it easy. Part 2

No comments:

Post a Comment