2009-11-26

Basic Install FreeBSD. Make it easy. Part 3



ตอนนี้ก็จะเป็นตอนสุดท้ายแล้วนะครับ เราก็จะมาทำกันต่อจากตอนที่แล้ว ที่ผ่านมานั้นท่านทั้งหลายคงได้เห็นแล้วว่า เจ้า FreeBSD ตัวนี้ไม่ได้มีความยุ่งยากเลยในการติดตั้งจากเดิมที่ผมมีความคิดที่ว่า โอเอสที่เป็นมิตรกับผู้ใช้น่าจะเป็นโอเอสที่มีระบบ GUI ทำให้รู้สึกแปลกๆกับโอเอสที่เป็นลักษณะ command line แต่พอมาจับเจ้าตัว FreeBSD และศึกษาเพิ่มเติมอีกซักหน่อยก็รู้สึกได้เลยว่ามันง่ายมากทีเดียว ถ้าเราติดตั้งได้สมบูรณ์แล้ว เจ้าโอเอสตัวนี้ทำงานได้ดีในระดับที่เราพอใจมาก ยังไงเรามาลองต่อกันเลยนะครับ คิดว่าคงจำตอนที่แล้วได้อยู่นะ เอาล่ะ ไปกันเลย จอร์จ!!!!!!!!!!

หน้าต่างนี้เลือก NO ครับ
















เลือกทวีปของเราครับ
















เลือกประเทศ
















ตอบ Yes ไปเลยครับ
















ตอบ Yes เพื่อเลือกให้มันเข้ากันได้กับ Linux binary
















เราจะใช้เม้าส์มั๊ย อันนี้ผมไม่ได้ใช้เลยเลือก No ครับ
















เลือก Yes เพื่อติดตั้งปรับแต่งเพิ่มเติมครับ
















เลือกไปที่เมนู mail ครับ ในที่นี้เราจะติดตั้งตัวโปรแกรม pico editor เผื่อบางคนไม่ถนัดตัว Vi (เหมือนผม)
















เลือกทำเครื่องหมายที่โปรแกรม pine แล้วเลื่อนมา OK แล้วกด Enter
















เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ install แล้วกด Enter
















ระบบก็จะบอกว่าเราเลือกติดตั้งอะไรเพิ่มเรา OK ได้เลยครับ
















ตัวโปรแกรมจะอยู่ในแผ่นที่2 เราก็เตรียมเอาแผ่นที่ 1 ออกได้เลยครับ ตอนนี้ก็ OK ได้เลย
















เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วเราก็มายืนยันเลยครับ YES ได้เลย
















ไม่ต้องเพิ่มยูสเซอร์ หรือกลุ่มอะไรเลยครับ เลือกExit แล้วก็ OK ออกไปเลย

 














ระบบจะให้ตั้งพาสเวิร์ดของ root เราก็ OK เลยครับ
















เมื่อเราตั้งพาสเวิร์ดเสร็จแล้วเราก็เลือก NO เลยครับเพราะเราจะไม่ปรับแต่งแก้ไขอะไรอีกแล้วครับ
















เลื่อนเคอร์เซอร์มาที่  Exit Install แล้ว Enter เพื่อออกจากการติดตั้งระบบ FreeBSD
















เอาแผ่นออกแล้วเลือก Yes เพื่อรีสตาร์ทเครื่องใหม่ครับ
















เราก็รอเครื่องรีสตาร์ทขึ้นมาครับ
















เมื่อมาถึงตอนนี้เราก็ login เข้าระบบไปจัดการเจ้าตัว FreeBSD ได้เลยครับ

















เรียบร้อยแล้วครับ เห็นไหมครับว่ามันง่ายมากๆเลยจอร์จ แล้วต่อไปเราจะมาดูกันว่า ไอ้เจ้าตัว FreeBSD นี่มันจะแปลงร่างเป็น SERVER อะไรได้บ้าง รับรอง มันส์สุดๆครับผม

No comments:

Post a Comment