2009-12-09

How to Install FAMP ? Make it easy.


 คราวที่แล้วเราก็จัดการลงเจ้า FreeBSD เสร็จแล้วใช่ไหมครับ ทีนี้เราจะมาทำให้มันใช้งานให้เป็นเครื่อง SERVER กันเลย ผมก็มามองๆดูไอ้เจ้า FreeBSD นี่ที่ตัวมันดังเพราะส่วนใหญ่เขาเอาไปใช้เป็น Web Server เพราะใช้แล้วเครื่องฟิตสตาร์ทติดง่าย !! เอ๊ย ไม่ใช่ ที่เขาใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองเพราะความเสถียรของมันนั่นเอง ซึ่งเราจะติดตั้งแบบเหมาๆครับ ก็คืดระบบ FAMP นั่นเอง (ย่อมาจาก FreeBSD+Apache+MySQL+PHP) ครับ เพียงแค่ใช้เวลาไม่นาน ท่านก็จะมี Web Server ที่ใช้งาน PHP ได้แล้วล่ะครับ เราไปกันเลยนะ


ตอนแรก เราก็ต้องติดตั้งตัว FreeBSD ให้เรียบร้อยก่อนหรือถ้าใครยังไม่ได้ทำก็กลับไปอ่านตอนที่แล้วได้เลยครับ เสร็จแล้วเราก็เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วเข้าระบบไปเป็น root เราจะมาติดตั้ง Apache กันก่อนนะครับซึ่งเจ้าตัว Apache นี้ จะทำหน้าที่เป็น Web Server ครับ เราพิมพ์คำสั่งดังนี้ครับ (เครื่อง FreeBSD ของเราต้องต่อ Internet ด้วยนะครับ)
















เจ้า FreeBSD ก็จะไปโหลดตัวแพ็กเกจโปรแกรมจากอินเตอร์เน็ตมาติดตั้งให้เองครับ
















ถึงตอนนี้ก็ไม่ต้องเลือกอะไรครับ OK ไปได้เลย
















 เสร็จแล้วก็จะเป็นแบบนี้ (ง่ายโคตรๆ 555+)

















จัดการให้มันทำงานตอนเปิดเครื่องเองซะหน่อย โดยเข้าไปแก้ไฟล์ rc.conf

















เพิ่มคำสั่ง apache22_enable="YES" ต่อท้ายเข้าไปเลยครับ
















สั่ง reboot เลยครับ
















หาเครื่องลองเข้าไปดูเลยครับ ถ้าได้จะขึ้นแบบนี้

















ต่อไปเราจะมาติดตั้งเจ้าตัว MySQL Server กันครับ ซึ่งตัวนี้จะเป็นกิ่งทองใบหยกกับ Apache และ PHP มันเป็นโปรแกรม Database ตัวหนึ่ง ซึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และที่สำคัญเขาให้ใช้ฟรีครับ เราใช้คำสั่งเข้าไปติดตั้งตามนี้ครับ

















แล้วเราก็รอครับ ถ้าติดตั้งเสร็จแล้วก็จะเป็นแบบนี้
















เสร็จแล้วเราจะต้องเข้าไปตั้ง password ของตัว MySQL ซะก่อนแต่ผมเอาไว้ตอนหน้าเพราะตอนนี้ติดตั้งอย่างเดียวครับ  ต่อไปเราก็ติดตั้งตัวภาษา PHP กันเลย สำหรับเจ้าตัว PHP นี่คงไม่ต้องอธิบายกันมากนะครับหลายๆคนคงรู้จักกันดี เราใช้คำสั่งนี้ครับเพื่อเข้าไปติดตั้ง

















เลือก Apache ด้วยนะครับเพราะเราใช้ร่วมกัน

















แล้วก็รอจนกว่าจะติดตั้งเสร้จนะครับ ถ้าเสร็จแล้วจะขึ้นแบบนี้ครับ

















ต่อไปเราก็จะมาติดตั้งส่วนเพิ่มเติมของตัว PHP กัน เราใช้คำสั่งแบบนี้ครับ
















เลือกตามนี้ หรือว่ากำหนดเองก็ได้ครับ













































































เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็จะขึ้นมาแบบนี้ครับ

















แก้ไขไฟล์ httpd.conf ซะหน่อยครับ Apache กับ PHP จะได้ทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น

















จัดการแก้ให้เป็นแบบนี้

DirectoryIndex index.php index.html

AddDefaultCharset tis-620

AddType application/x-httpd-php .php
AddType application/x-httpd-php-source .phps
































เสร็จแล้วสั่งรีสตาร์ท แล้วลองสร้างหน้าเทสต์ดู ใช้คำสั่งนี้นะครับ

















พิมพ์เข้าไปเลยครับ

















เสร็จแล้วเซฟ ลองมาเรียกหน้าเว็บจากเครื่องอื่นดูครับว่าขึ้นแบบนี้หรือปล่าว ถ้าขึ้นก็เรียบร้อยครับ
















เป็นอันว่าก็เสร็จเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับ Web Server แบบง่ายๆ แต่เสถียรโคตรๆ ยังไงก็ลองใช้ดูนะครับ อาจจะเอาไว้สำหรับพัฒนาโปรแกรมด้วย PHP ก็ได้ครับ ตอนต่อไปจะมีอะไรโปรดติดตามนะครับ






 

 


No comments:

Post a Comment